Đừng vì đồng tiền mà đánh mất nhân cách

08/04/2021 11:00

Nghệ sĩ A. nổi tiếng nói về một phương pháp chữa ung thư ở đâu đó như thể là bác sĩ chuyên môn... Nghệ sĩ B. quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng tráng dương, cường lực... như thật.

Phản hồi bài viết Tiếp tay cho sự gian dối (trên Thanh Niên ngày 6.4), các ý kiến đề nghị xử lý nghiêm những công ty, đơn vị, cá nhân quảng cáo láo cũng như các đối tượng tiếp tay. Như Thanh Niên thông tin, thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội Facebook, YouTube... cảm thấy rất khó chịu khi đang xem chương trình thì bị quảng cáo chen ngang. Chẳng có gì để bàn khi những đoạn quảng cáo mang tính nhân văn hay giới thiệu sản phẩm thông thường; đằng này là quảng cáo khám, chữa bệnh được “thần kỳ” hóa, mà ở đó có dấu hiệu của sự gian dối. Nghệ sĩ A. nổi tiếng nói về một phương pháp chữa ung thư ở đâu đó như thể là bác sĩ chuyên môn, dù nghệ sĩ chẳng biết gì về y học. Nghệ sĩ B. giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng tráng dương, cường lực... như thật.
Rồi rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOLs), hot girl, hot boy suốt ngày ra rả thuốc này trị trĩ, thuốc kia trị tiểu đường, thuốc nọ trị yếu sinh lý, đau bụng, viêm xoang...
Điều nguy hiểm là những người này thổi phồng, nói dối về công hiệu của những sản phẩm được quảng cáo như thể đó là... “thuốc tiên”.

Rất bực mình và thấy khinh những nhân vật quảng cáo xạo như vậy...

Tam Huynh

Luật khám bệnh, chữa bệnh quy định, muốn quảng cáo sản phẩm liên quan sức khỏe, phải xin phép và được ngành y tế duyệt nội dung quảng cáo. Như vậy, một phương pháp chữa bệnh, một sản phẩm thuốc, thực phẩm sức khỏe đều phải qua thẩm định, duyệt. Và nơi đăng tải quảng cáo phải cầm trong tay bản duyệt nội dung quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cấp thì mới thực hiện việc đăng tải thông tin. Nếu không, nơi đăng tải, đơn vị có sản phẩm được quảng cáo sẽ bị phạt. Thế nhưng thực tế, khá ít trường hợp quảng cáo về sản phẩm sức khỏe trên YouTube, Facebook bị xử lý.

Đừng tiếp tay cho gian dối

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên lên án một số người nổi tiếng vì tiền mà bất chấp, tiếp tay cho sự gian dối. “Dùng danh tiếng của mình để kiếm tiền như thế là có tội đấy...”, BĐ Tan Si bức xúc.

Nghệ sĩ mà đi tiếp tay cho quảng cáo gian dối thì sẽ chẳng còn ai tôn trọng.

Đức Quang

“Một số người nổi tiếng vì đồng tiền mà mất đi nhân cách, tiếp tay cho sự lừa dối tráo trở”, BĐ B.Đ lên án.
Tương tự, BĐ N. ý kiến: “Những người nổi tiếng cần cân nhắc khi nhận lời quảng cáo. Tiền không phải là tất cả. Bởi thu nhập các vị cao so với xã hội. Đừng kinh doanh trên sức khỏe xã hội. Sống phải có đạo đức”.
Trong khi đó, BĐ Đoàn Thành nêu quan điểm: “Những người nổi tiếng thì ít nhiều có sự hiểu biết nhất định, có lòng tự trọng, đừng tiếp tay cho sự gian dối...”. Còn BĐ Tô Triều thẳng thắn: “Cần làm rõ mọi việc và xử lý nghiêm khắc, không để bất cứ ai tiếp tay cho sự gian dối”.

Cần xử nghiêm kẻ tiếp tay và những người quảng cáo láo

Không chỉ lên án mà nhiều ý kiến cũng đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm khắc những người quảng cáo láo cũng như các đối tượng tiếp tay. “Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý thật mạnh tay và triệt để với các thể loại quảng cáo bịp bợm này, cũng như những người tiếp tay”, BĐ Van Tai ý kiến.

Bệnh thì cứ đến bệnh viện, vì ở đó có đội ngũ y bác sĩ đang chờ đón chúng ta.
Đừng tin mấy cái quảng cáo gian dối...

Tấn Vũ

Tương tự, BĐ Nguyễn Quý đề nghị: “Tẩy chay các chương trình quảng cáo tào lao này, đồng thời pháp luật cần phải xem xét trách nhiệm, xử lý cả những người tiếp tay cho sự gian dối...”.
BĐ D.V.T nêu: “Bất cứ người nào cho dù nổi tiếng hay không cũng không được phép tiếp tay cho nhóm lừa đảo làm hại cộng đồng. Càng nổi tiếng càng phải có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Nếu họ tự bán rẻ bản thân để hạ mình cùng chung nhóm với bọn lừa đảo thì những gì họ mang đến cho công chúng cũng chỉ sặc mùi tiền hơn là mang tính nghệ thuật, vậy có xứng đáng để bỏ phí thời gian và tiền bạc tiếp tục nuôi dưỡng sự nổi tiếng làm hại cộng đồng?”.
“Các cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra xử lý theo pháp luật các nghệ sĩ, người nổi tiếng... tiếp tay quảng cáo các sản phẩm nhằm lừa đảo bịp bợm khách hàng, nhất là các mặt hàng liên quan đến sức khỏe”, BĐ Nhat Tran đề nghị.

Tin liên quan

Tiếp tay cho sự gian dối Từ 1.10.2020, gọi điện quảng cáo trước 8 giờ sáng bị phạt 30 triệu đồng Đề nghị VTV đính chính quảng cáo dùng tôm tươi minh họa 'thực phẩm bẩn'
Theo https://thanhnien.vn/thoi-su/dung-vi-dong-tien-ma-danh-mat-nhan-cach-1365196.html